วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Recorded 2 August 18.2015


  Recorded 2 August 18.2015


ความรู้ที่ได้รับ (knowledge)

พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive development)


ความหมาย
การเปลี่ยนแปลงด้านความสามารถในเรื่องภาษา ความคิด เป็นไปตามรับดับขั้น


พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฎิสัมพันธ์ Interaction กับสิ่งแวดล้อม
- เริ่มตั้งแต่แรกเกิด รู้จักตนเอง self
- การปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุลคลกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุล equilibrium
- การมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

กระบวนการปฎิสัมพันธ์ (Interaction)
ประกอบไปด้วย 2 กระบวนการ

1. กระบวนการดูดซึม Assimilation
เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึมซาบหรือดูดซึม ประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าอยู่ในโครงสร้างของสติปัญญา Cognitive structure
2.กระบวนการปรับโครงสร้าง accommo detion

ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิด   เพีงเจ

- ขั้นที่ 1 ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว Sensorimotor stage
แรกเกิด - 2 ปี ระยะแรกมีปฎิกิริยาตอบสนอง
ขั้นที่ 2 คิดอย่างมีเหตุผล Preoperationalstage  2 - 7 ปี

ระยะที่ 1 ขั้นก่อนความคิดรวบยอด 2 - 4 ปี
- เริ่มใช้ภาษาและเข้าใจความหมายสั่นๆ ตอบตามที่เห็น
ระยะที่ 2 ขั้นคิดได้เองไม่รู้เหตุผล 4 - 7 ปี
- เริ่มมีปฎิกิริยาต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ระยะที่ 3 ขั้นปฎิบัติการคิดแบบนามประธรรม 7 -11 ปี
- คิดมีเหตุผลมากขึ้น



ทักษะ (Skill)

การได้คิดวิเคาะร์สิ่งที่อาจารย์ได้ถามมา  จึงเกิดเป็นกระบวนการคิด และการได้ฟังความคิดของผู้อื่น

วิธีสอน

สอนโดยใช้คำถาม และให้นักศึกษาได้คิดตามและสอนโดยการบรรยายประกอบกับ power point


ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนเย็นสบายหน้าเรียน ห้องเรียนสะอาด

ประเมินตัวเอง

ตั้งใจเรียนดี  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนส่วนใหญ่เข้า้รียนตรงตามเวลา อาจจะมาบางคนที่เข้าเรียนสาย
เพื่อนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงตามเวลา แต่งตัวเรียบร้อย เตรียมตัวมาสอนเป็นอย่างดี สอนเข้าใจง่ายยกตัวอย่างให้เห็นภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น