Recorded Diary 5 September 8.2015
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
อาจารย์ให้กระดาษมา 1 แผ่น และให้ออกแบบเกี่ยวกับสื่อที่จะใช้สอนวิทยาศาสตร์มา 1 สื่อ
สอนเรื่องลม สื่อที่ใช้ จรวจ
สอนเรื่องลม สื่อที่ใช้ จรวจ
การลอยของกระดาษ 1 แผ่นก่อน เมื่อเราปล่อยกระดาษจากที่สูงในแนวราบ กระดาษจะร่อนและลดระดับไปเรื่อยๆ สิ่งที่ทำให้เคลื่อนที่คือน้ำหนัก แรงดึงคือน้ำหนัก แรงที่ทำให้ลอยคือแรงต้านของอากาศ และเมื่อนำกระดาษมาวางบนมือแล้วพุ่งไปข้างหน้า กระดาษจะเคลื่อนที่ไปในระยะสั้นมากและไม่มีทิศทาง ก่อนจะหล่นลงมาภายใต้เงื่อนไข คือแรงโน้มถ่วง แรงอากาศ และแรงผลักหรือแรงพุ่งไปข้างหน้าเมื่อเรานำกระดาษเอ 4 โค้งเป็นตัวยูทั้งหัวและท้าย โดยไม่มีรอยพับ จับกระดาษทั้ง 2 ข้างพุ่งไปข้างหน้า แผ่นกระดาษจะมีแรงต้านลดลง และพุ่งไประยะทางเพิ่มขึ้น แต่ทิศทางไม่แน่นอนเหมือนกัน แต่เมื่อทำรูปแบบเดิมคือทำให้กระดาษโค้ง แต่กรีดเป็นรอยพับแนวยาวแล้ว พุ่งไป จะไปได้ไกลขึ้น ขณะที่กระดาษกางออกจะไม่เป็นแผ่นแต่จะเป็นรูปตัววี ซึ่งเป็นเชฟหรือรูปแบบที่เคลื่อนที่ในอากาศได้ง่าย
ทักษะ (Skill)
อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ทดลองว่าสิ่งที่คิดที่พูดนั้นเป็นจริงหรือไม่สอนให้รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ประเมินตนเอง (Self Evaluation)
ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย
อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ทดลองว่าสิ่งที่คิดที่พูดนั้นเป็นจริงหรือไม่สอนให้รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
วิธีการสอน
ให้นักศึกษาทำสื่อจากกระดาษ 1 แผ่น เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ แล้วให้นำเสนอตามหลักวิทยาศาสตร์ประเมินตนเอง (Self Evaluation)
ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลาแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน (Evaluation for classmated)
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือดีมากในการทำกิจกรรมและการแสดงความคิดเห็น แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบเรียบร้อย
ประเมินห้องเรียน (Classroom Evaluation)
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การเรียนสะดวกต่อการใช้สอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น