วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สรุปวิจัย

สรุปวิจัย

สรุปวิจัย ผลการจัดกิจกรรมเสร็มประสบการณ์
เรื่องแสงที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย
ของ พัชรา อยู่สมบูรณ์


ความเป็นมา


ในโลกมีความรู้และเทคโนโลยีเกิดขึ้นมาก และเป็นไปอย่างรวดเร็ว มนุษย์ไม่สามารถจดจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ทั้งหมด ประเทศไทยจำเป็นต้องฝึกเยาวชนให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลาแต่ปัญหาวิกฤติในการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการคิดของเด็กไทยในปัจจุบันนี้ คือ การสอนโดยครูเป็นผู้นำความรู้มาบอกให้เด็กจดและท่องจำ ซึ่งตามหลักจิตวทยาพัฒนาการนั้นการเรียนรู้ในลักษณะนี้ไม่ได้ช่วงเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กเพราะไม่ได้สอนให้เด็กคิด วิเคราะห์ หรือค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ดังนั้น ผู้วิจัยจึงสนใจที่นำเอากิจกรรมเสริมประสบการณ์หรือที่เรียกว่ากิจกรรมในวงกลมมาฝึกทดลอง เรื่องแสงที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัยเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจได้เป็นแนวทางไปใช้เป็นประโยชน์ต่อเด็กปญมวัยต่อไป

จุดมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องแสง ก่อนและหลังการทดลอง

ขอบเขตของการวิจัย
เด็กนักเรียน ชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 57 คน โรงเรียนวัดศาลาครืน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ


ตัวแปลที่ศึกษา 1.ตัวแปลอิสระ ได้แก่ กิจกรรมเสร็จประสบการณ์ เรื่องเเสง 2.ตัวแปลตาม ได้แก่ ทักษะการแสวงหาความรู้


สมมุติฐานการศึกษาค้นคว้า
กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องแสง ทำให้เด็กปฐมวัยมีทักษะการแสวงหาความรู้สูงขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น