การทำกิจกรรม cooking
โดยแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม
แล้วให้เวียนกันทำในฐานต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ให้
1.ข้าวจี่
อุปกรณ์
-ข้าวเหนียว (rice)
-เกลือ (Salt)
-ไข่ไก่ (egg)
-ไก่หยอง
-ซอสปรุงรส (Sauces)
-ไม้เสียบข้าวจี่
-ถ้วย ( Cup )
-จาน ( Stove )
วิธการทำ
1.ปั้นข้าวเหนียวให้เป็นก้อนแล้วนำไปเสียบไม้ตามด้วยโลยเกลือ
2.นำข้าวเหนียวไปย่างให้เหลืองแล้วนำไปจุ่มไข่ไก่แล้วนำไปย่างต่อให้สุก
3. เมื่อไข่สุขแล้วให้น้ำวางจัดใส่จาน
4.โลยด้วยไก่หยอง
2.น้ำแข็งใส
อุปกรณ์
-เกลือ (Salt)
-น้ำหวาน (Sweet drink)
-น้ำแข็ง (ice)
-แก้ว (glass)
-นมข้น (cream)
-กาละมัง
-ไม้พาย
-น้ำ
วิธีทำ
1.นำน้ำแข็งผสมกับเกลือ
2.นำนำหวานที่ผสมกับน้ำเทลงใส่กาละมังเล็กแล้ว
3.นำมาวางไว้บนนำแข็งที่เตรียมไว้แล้วคนไปเลื่อยๆจนกว่าน้ำหวานจะจับตัวเป็นน้ำเเข็ง
4.ตักใส่แก้วแล้วโลยด้วยนมข้นหวาน
3.ขนมโค
อุปกรณ์
-แป้งข้าวเหนียว
-น้ำต้มสุก
-น้ำตามแว่นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
-สีผสมอาหาร
-มะพร้าวขูด
-เกลือป่น
-ถ้วยพลาสติก
วิธีทำ
1. เตรียมสีผสมอาหารผสมกับน้ำ
แล้วนำมาผสมกับแป้งทีเตรียมไว้ ค่อยๆนวดจนแป้งเนียนไม่ติดมือ
ไม่แฉะเกินไปหรือแห้งเกินไป พักไว้
2. ปั้นแป้งเป็นก้อพอดีคำ
ใส่น้ำตาลแว่นที่หั่นเตรียมไว้ คลึงให้เป็นก้อนกลม
3. นำน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟปานกลางจนร้อน นำแป้งที่ปั้นเสร็จลงไปต้ม
เมื่อขนมสุกจะลอยขึ้น
4. นำขนมที่ต้มสุกไปคลุกกับมะพร้าวขูดคลุกกับเกลือเล็กน้อยที่เตรียมไว้
รอจนเย็น พร้อมรับประทาน
นางสาว กมลรัตน์ มาลัย เรื่อง ดินน้ำมันลอยได้อย่างไร ?
สรุป
ครูสร้างความสนใจให้กับเด็กโดยการให้เด็กไปเก็บสิ่งต่างๆรอบโรงเรียนแล้วเอามาจำแนกแบ่งว่า อะไรลอยน้ำได้ จมน้ำบ้าง แล้วนำมาทดลอง ปรากฎว่ามีเด็กในห้องคนหนึ่งหยิบดินน้ำมันขึ้นมาแล้วเอาไปลอยน้ำ ปรากฎว่าดินน้ำมันมันจมน้ำ เด็กจึงการสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้ ครูจึงวางแผนโดยทำใบงานวิทยาศาสตร์และแจกให้กับเด็กๆ โดยให้เด็กรู้จักการคาดคะเนก่อนว่า ดินน้ำมันที่นำมาจะเป็นรูปร่างอะไร เปลี่ยนแปลงจากรูปสี่เหลี่ยมแล้วจะปั้นเป้นรูปอะไรให้ออกแบบเอง เด็กเคยเห็นเรือลอยน้ำได้ เด็กก็จะออกแบบวาดภาพเรือ แล้วก็จะปั้นตามที่ออกแบบ พอทดลองปรากฎว่าเรือลอยน้ำได้ แล้วเด็กก้จะนำเสนอผลงานว่ากลุ่มปั้นอะไร ลอยได้หรือไม่ แล้วให้เทคนิคกับเพื่อนว่าทำอย่างไรดินน้ำมันจึงลอยน้ำได้ และแก้ปัญหาโดยการปั้นขอบให้สูงขึ้นดินน้ำมันก้จะลอยน้ำได้จากกิจกรรมเด็กจะได้ทักษะ การสังเกต สี รูปทรง ของดินน้ำมัน เมื่อปั้นแล้วเปลี่ยนแปลงรูปเป็นอะไรถึงลอยน้ำได้ ที่สำคัญเด็กได้ลงมือปฎิบัติจริงทำด้วยตนเองและได้ออกแบบจากการคิดของเด็กเอง ซึ่งการออกแบบเกิดจากการตั้งสมมติฐานของเด็กความคาดเดาของเด็ก และยังได้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการสังเกต สื่อความหมาย ตั้งสมมติฐาน ทดลองปฎิบัติจริง ได้ลงความเห็นว่าสิ่งที่ทดลองเป็นจริง
Skill
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมการทำคุกกลิ้งแล้วให้สักเกตการเปลี่ยนแปลงของขนม เกิดการเปลียนแปลงอย่างไร ผลที่ได้คืออะไร
วิธีการสอน
บรรยายโดยการถามตอบ และการสังเกต ให้นักศึกษาระดมความคิด การทดลองด้วยตนเอง
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาดกว้าง อุปกรณ์การเรียนเหมาะกับการใช้สอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น