วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Recorded Diary 14 November 17.2015

Recorded Diary 14 November 17.2015




The knowledge gained ( ความรู้ที่ได้รับ)
การทำกิจกรรม cooking 


โดยแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม 
แล้วให้เวียนกันทำในฐานต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ให้



1.ข้าวจี่


อุปกรณ์


-ข้าวเหนียว (rice)

-เกลือ (Salt)
-ไข่ไก่ (egg)
-ไก่หยอง 
-ซอสปรุงรส (Sauces)
-ไม้เสียบข้าวจี่ 
-ถ้วย ( Cup )
-จาน ( Stove )

วิธการทำ


1.ปั้นข้าวเหนียวให้เป็นก้อนแล้วนำไปเสียบไม้ตามด้วยโลยเกลือ

2.นำข้าวเหนียวไปย่างให้เหลืองแล้วนำไปจุ่มไข่ไก่แล้วนำไปย่างต่อให้สุก
3. เมื่อไข่สุขแล้วให้น้ำวางจัดใส่จาน
4.โลยด้วยไก่หยอง





2.น้ำแข็งใส

อุปกรณ์

-เกลือ (Salt)
-น้ำหวาน (Sweet drink)
-น้ำแข็ง (ice)
-แก้ว (glass)
-นมข้น (cream)
-กาละมัง
-ไม้พาย
-น้ำ
  
วิธีทำ

1.นำน้ำแข็งผสมกับเกลือ

2.นำนำหวานที่ผสมกับน้ำเทลงใส่กาละมังเล็กแล้ว
3.นำมาวางไว้บนนำแข็งที่เตรียมไว้แล้วคนไปเลื่อยๆจนกว่าน้ำหวานจะจับตัวเป็นน้ำเเข็ง
4.ตักใส่แก้วแล้วโลยด้วยนมข้นหวาน





3.ขนมโค

อุปกรณ์

           -แป้งข้าวเหนียว
       -น้ำต้มสุก
       -น้ำตามแว่นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
       -สีผสมอาหาร
       -มะพร้าวขูด
       -เกลือป่น
       -ถ้วยพลาสติก


วิธีทำ
1. เตรียมสีผสมอาหารผสมกับน้ำ แล้วนำมาผสมกับแป้งทีเตรียมไว้ ค่อยๆนวดจนแป้งเนียนไม่ติดมือ ไม่แฉะเกินไปหรือแห้งเกินไป พักไว้
2. ปั้นแป้งเป็นก้อพอดีคำ ใส่น้ำตาลแว่นที่หั่นเตรียมไว้ คลึงให้เป็นก้อนกลม
3. นำน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟปานกลางจนร้อน นำแป้งที่ปั้นเสร็จลงไปต้ม เมื่อขนมสุกจะลอยขึ้น
4. นำขนมที่ต้มสุกไปคลุกกับมะพร้าวขูดคลุกกับเกลือเล็กน้อยที่เตรียมไว้ รอจนเย็น พร้อมรับประทาน






นางสาว  กมลรัตน์   มาลัย   เรื่อง  ดินน้ำมันลอยได้อย่างไร ?

        สรุป

         ครูสร้างความสนใจให้กับเด็กโดยการให้เด็กไปเก็บสิ่งต่างๆรอบโรงเรียนแล้วเอามาจำแนกแบ่งว่า อะไรลอยน้ำได้ จมน้ำบ้าง แล้วนำมาทดลอง ปรากฎว่ามีเด็กในห้องคนหนึ่งหยิบดินน้ำมันขึ้นมาแล้วเอาไปลอยน้ำ ปรากฎว่าดินน้ำมันมันจมน้ำ เด็กจึงการสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้ดินน้ำมันลอยน้ำได้ ครูจึงวางแผนโดยทำใบงานวิทยาศาสตร์และแจกให้กับเด็กๆ โดยให้เด็กรู้จักการคาดคะเนก่อนว่า ดินน้ำมันที่นำมาจะเป็นรูปร่างอะไร เปลี่ยนแปลงจากรูปสี่เหลี่ยมแล้วจะปั้นเป้นรูปอะไรให้ออกแบบเอง เด็กเคยเห็นเรือลอยน้ำได้ เด็กก็จะออกแบบวาดภาพเรือ แล้วก็จะปั้นตามที่ออกแบบ พอทดลองปรากฎว่าเรือลอยน้ำได้ แล้วเด็กก้จะนำเสนอผลงานว่ากลุ่มปั้นอะไร ลอยได้หรือไม่ แล้วให้เทคนิคกับเพื่อนว่าทำอย่างไรดินน้ำมันจึงลอยน้ำได้ และแก้ปัญหาโดยการปั้นขอบให้สูงขึ้นดินน้ำมันก้จะลอยน้ำได้จากกิจกรรมเด็กจะได้ทักษะ การสังเกต สี รูปทรง ของดินน้ำมัน เมื่อปั้นแล้วเปลี่ยนแปลงรูปเป็นอะไรถึงลอยน้ำได้  ที่สำคัญเด็กได้ลงมือปฎิบัติจริงทำด้วยตนเองและได้ออกแบบจากการคิดของเด็กเอง ซึ่งการออกแบบเกิดจากการตั้งสมมติฐานของเด็กความคาดเดาของเด็ก  และยังได้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการสังเกต สื่อความหมาย ตั้งสมมติฐาน ทดลองปฎิบัติจริง ได้ลงความเห็นว่าสิ่งที่ทดลองเป็นจริง


Skill
   อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมการทำคุกกลิ้งแล้วให้สักเกตการเปลี่ยนแปลงของขนม เกิดการเปลียนแปลงอย่างไร ผลที่ได้คืออะไร
วิธีการสอน
   บรรยายโดยการถามตอบ และการสังเกต ให้นักศึกษาระดมความคิด การทดลองด้วยตนเอง

Classroom Evaluation

   ห้องเรียนสะอาดกว้าง อุปกรณ์การเรียนเหมาะกับการใช้สอย

Self Evaluation
   มาเรียนตรงเวลา ทำงานมาส่งตามที่อาจารย์ได้รับมอบหมาย 
  
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
   
Evaluating teacher
   อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย แต่เนื่องด้วยอาจารย์ติดงานที่โรงเรียนสาธิตจึงมาสอนสาย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น